Tham vấn cộng đồng phương án tu bổ, tôn tạo di tích lăng Nghĩa Trủng

Thứ ba - 03/09/2024 22:38
Sáng ngày 23/8/2024, tại UBND phường Cẩm An, Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An phối hợp với UBND phường tổ chức tham vấn cộng đồng về phương án tu bổ, tôn tạo di tích lăng Nghĩa Trủng, khối Thịnh Mỹ, phường Cẩm An. Tham dự buổi tham vấn có đại diện lãnh đạo địa phương, các bậc cao niên từng sống xung quanh khu vực di tích và Ban quản lý di tích lăng Nghĩa Trủng.
anh tu bo do tich
Quang cảnh buổi tham vấn cộng đồng tại UBND phường Cẩm An
 
     Cùng với các loại hình di tích khác ở địa phương, lăng Nghĩa Trủng là di tích có giá trị văn hóa, lịch sử riêng biệt. Đây là nơi thờ tự các bậc tiền nhân, những chiến sĩ trận vong, người tử nạn không có người thân, người mất bị xiêu mồ lạc nấm. Di tích được thành phố hỗ trợ kinh phí và bà con địa phương đóng góp sửa chữa, tu bổ vào năm 2003. Trải qua thời gian, do tác động của nhiều yếu tố bất lợi nên hiện nay nhiều hạng mục di tích đã xuống cấp nghiêm trọng. Việc nâng cấp đường và xây dựng các công trình xung quanh làm cho lăng bị thấp trủng, thường xuyên bị ngập úng làm ảnh hưởng đến tình trạng kĩ thuật và tính tôn nghiêm của di tích nên việc tu sửa, tôn tạo di tích là hết sức cần thiết.

     Tại buổi tham vấn, lãnh đạo và cộng đồng dân cư địa phương đã có nhiều ý kiến trao đổi cởi mở, thẳng thắn về lịch sử - văn hóa, kiến trúc, đặc biệt là phương án tu bổ di tích này. Các thành viên tham dự buổi tham vấn cơ bản thống nhất phương án tu bổ di tích do Trung tâm đề xuất thực hiện, qua đó tạo thêm cơ sở dữ liệu khoa học để Trung tâm hoàn chỉnh phương án tu bổ đảm bảo tính chân xác và hiệu quả.

     Việc tham vấn cộng đồng dân cư địa phương, lấy ý kiến tổ chức, cá nhân liên quan trong hoạt động bảo tồn di sản văn hóa nói chung cũng như trong hoạt động tu bổ di tích trên là công việc thường xuyên được Trung tâm triển khai thực hiện hết sức chu đáo, bài bản giúp cho công tác chuẩn bị dự án cũng như triển khai thi công tu bổ di tích sau này đảm bảo cơ sở khoa học và đạt kết quả tốt hơn.

 

Tác giả: Phòng Tu bổ Di tích

Nguồn tin: Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây