Nhằm khẩn trương xây dựng lực lượng, sẵng sàng khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân khi thời cơ đến, Ủy ban mặt trận Việt Minh Hội An ngay sau khi thành lập đã tổ chức nhiều hoạt động đưa phong trào cứu quốc trong quần chúng nhân dân phát triển. Một trong những hoạt động nổi bậc là việc tổ chức buổi mitting vào tháng 2 năm 1943 để kỉ niệm chiến thắng Đống Đa lịch sử của quân Tây Sơn dưới sự lãnh đạo của anh hùng Nguyễn Huệ trong xuân Kỷ Dậu 1789.
Trong giai đoạn từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XIX, Hội An là một trong những trung tâm kinh tế lớn của Đàng Trong, là thương cảng mậu dịch quốc tế khá phồn thịnh. Từ giữa thế kỷ XVI, các thương nhân Châu Âu đã đến Hội An buôn bán. Song hành cùng những thương nhân phương Tây là các nhà truyền giáo đạo Thiên Chúa.
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, trước tình hình phong trào kháng Pháp theo khuynh hướng bảo hoàng là Khởi nghĩa Cần Vương bị thất bại, nhà yêu nước Phan Bội Châu đã khởi xướng một phong đấu tranh kháng Pháp mới cũng theo hướng bảo hoàng nhưng hướng tới mục tiêu xây dựng nhà nước quân chủ lập hiến. Một hoạt động quan trọng thể hiện khuynh hướng này là thành lập Duy Tân hội.
Chùa Long Tuyền hiện tọa lạc tại khối 1, phường Thanh Hà, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông, là một trong những ngôi chùa nổi tiếng thuộc thiền phái Lâm Tế Chúc Thánh ở Hội An.
Làng Thanh Hà tọa lạc về phía Tây - Bắc của thành phố Hội An, nguyên trước đây thuộc tổng Phú Triêm, phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Theo điều tra của Viện Viễn Đông Bác cổ trước đây trong làng có thờ ba vị nhân thần, tên thường gọi là ông Tứ, ông Bích và ông Cụt.
Hội An là vùng cửa sông - ven biển, diện tích đất trồng trọt không nhiều nhưng cùng với thương nghiệp, ngư nghiệp thì nông nghiệp là một trong những nghề nghiệp chính của cư dân Hội An. Vì thế, Thần Nông là một vị Thần không xa lạ gì đối với cư dân làm nông nghiệp ở Hội An. Từ lâu trong dân gian đã hình thành nên tục cúng Thần Nông - vị Thần tương truyền là người đầu tiên đã dạy dân trồng lúa, làm hoa màu.
Sau 9 năm kháng chiến trường kỳ ta đã buộc thực dân Pháp ký kết hiệp định Giơ-ne-vơ về chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam. Thế nhưng những điều khoảng của hiệp định chưa kịp thi hành thì đế quốc Mỹ đã vội nhảy vào miền Nam lập nên chính quyền tay sai nhằm thực hiện âm mưu biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự của Mỹ, làm bàn đạp xâm lược toàn bộ Việt Nam và toàn cõi Đông Dương.
Nằm về phía Đông thành phố Hội An, Thanh Châu là một làng được thành lập khá sớm ở Hội An và từng giữ vai trò rất quan trọng trong diễn trình lịch sử, văn hóa Hội An. Qua các tư liệu lịch sử cho thấy, trước đây làng Thanh Châu khá nổi tiếng với nghề khai thác yến sào.
Di tích miếu Ông Điều thôn Thanh Nhứt - Cẩm Thanh cách trung tâm khu phố cổ Hội An chừng 3km về phía Đông, cách di tích Đình Thanh Nhất chừng 0,5km. Đây là di tích cấp thành phố (thuộc sở hữu cộng đồng), loại di tích lịch sử. Phía Đông giám đường bê tông, phía Nam và Bắc giáp thửa đất bà Phạm Thị Dính, phía tây giáp nghĩa địa của tộc Lê Văn.
Những thắng lợi giòn dã trên chiến trường Hội An từ sau tết Mậu Thân năm 1968 tạo điều kiện cho phong trào cách mạng ngày càng lên cao. Đến tháng 8/1968, hoà cùng khí thế của cả nước tiến công vào các cơ sở của địch trong chiến dịch Thu 1968, lực lượng vũ trang Hội An liên tiếp tổ chức nhiều trận đánh vào cơ sở của địch gây cho chúng những tổn thất nặng nề, trong đó có trận đánh vào chốt điểm Lăng Bà Tuấn.
Vùng Thượng Phước thuộc thôn Trung Hà, xã Cẩm Kim, thành phố Hội An. Trong giai đoạn 1967 - 1975, nơi đây là địa bàn hoạt động của cán bộ xã Cẩm Kim, cán bộ Thị xã Hội An. Là nơi ghi dấu nhiều chiến công đánh địch của quân và dân Hội An.
Minh Châu Hương Hải là một tác giả quen thuộc trong dòng văn học Phật Giáo Việt Nam thế kỷ 18. Lê Qúy Đôn đã chép lại những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp của ông trong Kiến văn tiểu lục như sau: Minh Châu Hương Hải thuộc vào một danh gia thế phiệt của miền Nam nước ta vào thời ông.
Hội An từ lâu đã được biết đến là một thương cảng quốc tế nổi tiếng vào khoảng thế kỷ XVI đến thế kỷ XVIII. Ngày nay, Hội An một lần nữa được biết đến là một Di sản văn hóa của nhân loại. Cũng từ đây, thành phố Hội An có một sự chuyển mình lớn và tất nhiên loại hình Dịch vụ - Du lịch bắt đầu phát triển và trở thành ngành mũi nhọn của Thành phố. Vừa bảo tồn, gìn giữ di sản, vừa phát huy làm sao có hiệu quả trong hoạt động du lịch luôn là mối quan tâm hàng đầu không chỉ của các nhà quản lý mà còn cả người dân thành phố.
Địa hình Cẩm Nam là một bãi đất bồi, xung quanh được bao bọc bởi hạ lưu sông Thu Bồn. Địa danh Cồn giữa xứ gắn với Cẩm Nam là để chỉ cho đặc điểm địa hình của vùng đất nằm giữa dòng sông này.
Với xu thế ngày càng phát triển, đặc biệt gần đây du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có Hội An. Từ đó một số món ăn dân dã, đặc trưng riêng có của từng nơi, từng miền đã trở thành đặc sản của vùng đất đó.
Đình làng là một thiết chế văn hóa của làng xã được xây dựng để vừa làm nơi hội họp, đón tiếp thượng cấp, đồng thời cũng là nơi diễn ra những hoạt động văn hóa, tín ngưỡng của cư dân địa phương. Đồng thời, đình làng còn là nơi thờ các bậc tiền hiền, hậu hiền là những người có công với làng xã trong việc khai cơ lập ấp, xây dựng và phát triển làng xã đó. Bên cạnh đó còn thờ các vị thần được triều đình ban sắc phong thờ tự, tế theo điển lễ quốc gia do nhà nước phong kiến quy định như Đại Càn Quốc Gia Nam Hải tứ vị thánh nương, thần Bạch Mã Thái Giám, thần Thiên Y A Na, Thành Hoàng Bổn xứ, Ngũ Hành Tiên Nương,...
Đài kỷ niệm danh nhân chí sĩ Quảng Nam hợp với miếu Khổng Tử tạo thành một khu công trình văn hóa có quy mô kiến trúc độc đáo ở Hội An. Công trình do Tỉnh Hội cổ học tinh hoa Quảng Nam khởi xướng và quyên góp xây dựng vào năm 1961 - 1962, khi đó Hội An đang là tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Nam.
Chúng ta có được khu phố cổ Hội An - di sản văn hóa thế giới như hiện nay là nhờ những yếu tố khách quan của lịch sử và những yếu tố chủ quan do con người tạo ra. Trong các yếu tố chủ quan đó, vấn đề quản lý vẫn là quan trọng hàng đầu. Trong quá trình tìm hiểu về việc quản lý phố cổ Hội An dưới thời Pháp thuộc, chúng tôi đã bắt gặp một vài trang tư liệu1 đề cập đến vấn đề quản lý xây dựng nhà ở tại Faifo (Hội An):
2. Những điểm khác biệt cụ thể giữa hanoak và nhà cửa hiệu: Sau đây, tôi sẽ trình bày cụ thể hơn một vài sự khác biệt giữa các chi tiết kiến trúc của hanoak (nhà ở truyền thống Hàn Quốc) và nhà cửa hiệu (phố cổ Hội An). 2.1. Bố cục: Do đặc thù khí hậu, công năng sử dụng của công trình, điều kiện thực tế của hai nơi khác nhau, vì vậy, khi cần cơi nới, tăng diện tích sử dụng, với hanoak, việc xây dựng phát triển theo chiều ngang (trên mặt bằng), do đó rất hiếm thấy nhà 2 tầng; trong khi đó, với nhà cửa hiệu, diện tích đất hạn chế, nên việc xây dựng phát triển theo chiều cao, do đó có nhiều nhà 2 tầng trong khu phố cổ, thậm chí có cả nhà 3 tầng (với nhà xây tường gạch).
Trong tiến trình lịch sử dân tộc, từ khi vua Lê Thánh Tông chinh phạt Chiêm Thành thành công và lập đạo Thừa tuyên Quảng Nam (năm 1471), quá trình di dân từ khu vực Bắc bộ, Bắc Trung bộ vào khai phá vùng đất mới Nam Trung bộ diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Nhiều làng/xã ở xứ Quảng nói chung, khu vực Hội An nói riêng dần dần được hình thành.