Chuyên đề nghiên cứu trao đổi

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trương Bút

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trương Bút

  •   26/03/2014 12:34:40 AM
  •   Đã xem: 1762
  •   Phản hồi: 0

Liệt sĩ Trương Bút tên thật là Trương Thanh Tường bí danh Lưu sinh năm 1918 tại thôn Thanh Nhì - Cẩm Thanh - Hội An. Thân sinh của ông là cụ Trương Thành Toại là nhà nho yêu nước và mẹ là cụ Nguyễn Thị Ngữ. Vợ ông là bà Nguyễn Thị Tráng là cơ sở cách mạng tham gia một số công tác ở địa phương như tổ trưởng nông hội, tổ trưởng phụ nữ,... Ông sinh ra trong một gia đình trung nông, ở vùng quê giàu lòng yêu nước, sớm giác ngộ cách mạng, trong phong trào cải tổ hương thôn ông được nhân dân trong xã tín nhiệm cử làm lý trưởng. Trong 3 năm làm lý trưởng ông đã có quan hệ tốt với nhân dân, không nhận lễ vật, quà biếu của dân. Trong quá trình làm việc ông đã chia đất công cho dân nghèo, chống tệ nạn rượu thịt, cải cách nông thôn. Đặc biệt là đã giải thoát cho những người cách mạng bị địch truy nã...

Đình Ấp Tu Lễ - Phường Cẩm Phô

Đình Ấp Tu Lễ - Phường Cẩm Phô

  •   26/03/2014 12:19:21 AM
  •   Đã xem: 1270
  •   Phản hồi: 0

Cẩm Phô là một trong những làng được hình thành khá sớm ở Hội An, khoảng cuối thế kỷ XV. Dưới thời phong kiến, làng Cẩm Phô có diện tích khá rộng, được chia thành tam ấp Tu Lễ, Xuân Lâm, Xuân Mỹ, tam châu: Xuyên Trung, Châu Trung, Hà Trung, trong đó ấp Tu Lễ nằm ở vị trí trung tâm, cư dân sinh sống chủ yếu bằng nông nghiệp và thương mại.

Nói láo - một sinh hoạt văn hóa Quảng Nam (Tiếp theo và hết)

Nói láo - một sinh hoạt văn hóa Quảng Nam (Tiếp theo và hết)

  •   20/03/2014 11:17:15 PM
  •   Đã xem: 1245
  •   Phản hồi: 0

Những chuyện sau đây là do tôi được nghe kể và xin thuật lại để bạn đọc cùng giải trí với cách nói láo của người Quảng Nam.

Nói láo - một sinh hoạt văn hóa Quảng Nam (Tiếp theo kỳ trước)

Nói láo - một sinh hoạt văn hóa Quảng Nam (Tiếp theo kỳ trước)

  •   20/03/2014 11:13:51 PM
  •   Đã xem: 1344
  •   Phản hồi: 0

Nói láo Quảng Nam là một loại hình văn hóa trí tuệ. Một người nói láo; năm sáu người ngồi nghe. Câu chuyện nói láo được họ ghi nhớ rồi kể lại cho những người khác nghe. Cứ thế, nó trở thành một thứ văn chương dân gian truyền khẩu. Tính dị bản tất yếu phải có. Người ta có thể kể một chuyện nói láo được nghe từ một người khác và bảo đó là của mình. Không sao, ở đây không đặt ra vấn đề bản quyền, vấn đề sở hữu trí tuệ. Một chuyện nói láo ở Điện Bàn có thể được một người đem kể lại ở Tam Kỳ. Anh ta có thể thay thế nhân danh, địa danh cho phù hợp, miễn là việc kể lại không phương hại đến nội dung căn bản của câu chuyện.

Nói láo - một sinh hoạt văn hóa Quảng Nam (Tiếp theo kỳ trước)

Nói láo - một sinh hoạt văn hóa Quảng Nam (Tiếp theo kỳ trước)

  •   20/03/2014 11:11:25 PM
  •   Đã xem: 1249
  •   Phản hồi: 0

Cái chi cũng phải cần một lộ trình. “Cai” nói dóc cũng cần có lộ trình đàng hoàng như cai thuốc lá. Ngày Sơn Nam tiên sinh qua đời, tôi đến viếng vong linh ông. Nhìn ông nằm nghiêm chỉnh trong quan tài, tôi đổ nước mắt khóc và nhớ thương ông. Rồi nghĩ đến kỹ thuật nói dóc của ông và chuyện ông phê phán tôi nói dóc, tôi lại buồn cười. Hỡi Sơn Nam tiên sinh! Tôi đã hứa với ông rằng tôi sẽ cai nói dóc nhưng vẫn chưa bỏ được thói nghiện nói dóc.

Nói láo - một sinh hoạt văn hóa Quảng Nam

Nói láo - một sinh hoạt văn hóa Quảng Nam

  •   20/03/2014 11:08:22 PM
  •   Đã xem: 1263
  •   Phản hồi: 0

LTS: Người Quảng Nam có năng khiếu hài hước. Một trong những biểu hiện của năng khiếu đó là nói láo. Nói láo trở thành một nét văn hóa bình dân Quảng Nam, là hình thức tấu hài khá trí tuệ, cũng là một cách cãi trong thói hay cãi của người Quảng Nam. Khác hẳn với nói xạo, nói phỉnh, nói gạt, nói điêu, nói láo Quảng Nam không gây ra thiệt hại cho người nghe mà chỉ nhằm mục đích… gây cười phục vụ cho đời. Báo Quảng Nam xin giới thiệu những câu chuyện “nói láo” của chính nhạc sĩ, nhà báo Vũ Đức Sao Biển cũng như những chuyện do ông được nghe kể, nay thuật lại để bạn đọc hiểu thêm về một nét văn hóa độc đáo của người Quảng Nam.

Một vài câu chuyện về đồng chí Trần Thị Dư trong năm 1930 - 1931

Một vài câu chuyện về đồng chí Trần Thị Dư trong năm 1930 - 1931

  •   17/03/2014 11:11:13 PM
  •   Đã xem: 1487
  •   Phản hồi: 0

Đồng chí Trần Thị Dư sinh năm 1910 ở làng Cẩm Phô, Hội An, từ nhỏ mồ côi mẹ nên sớm phải lao động để nuôi thân. Trong hồi ký Buổi đầu gieo hạt, đồng chí Dư kể “… tôi làm ở xưởng chè Phi - a của Pháp trong thị xã Hội An. Xưởng này có 1.000 công nhân… chủ xưởng trả lương cho chúng tôi rất thấp: 12,13 xu một ngày… Đến năm 1925, xưởng này đóng cửa, tôi không còn công ăn việc làm, đành về nhà đi bán mì vằn thắn”.

Vài đặc điểm về địa danh ở Hội An

Vài đặc điểm về địa danh ở Hội An

  •   16/03/2014 11:18:45 PM
  •   Đã xem: 1930
  •   Phản hồi: 0

Địa danh ở Hội An là bộ phận quan trọng của di sản văn hóa phi vật thể, là một trong những thành tố cấu thành văn hóa Hội An, góp phần tạo cho văn hóa Hội An mang một sắc thái riêng, đa dạng và phong phú. Với ý nghĩa đó, trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Hội An, cần phải nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị của các địa danh ở Hội An. Qua bước đầu tiếp cận, có thể khái lược một vài đặc điểm về địa danh ở Hội An như sau:

Cơm gà phố Hội

Cơm gà phố Hội

  •   10/03/2014 04:32:03 AM
  •   Đã xem: 1479
  •   Phản hồi: 0

Đến Hội An, du khách đừng bỏ lỡ dịp thử qua món cơm gà. Mặc dù tên của món ăn này có thể không xa lạ gì đối với nhiều người, nhưng cơm gà Hội An có cách chế biến và hương vị độc đáo riêng. Cơm gà được bán nhiều trên các ngã phố, nhưng tập trung nhiều nhất vẫn là ở các đường Phan Chu Trinh, Hoàng Diệu, Lê Lợi... với các quán cơm và gánh cơm nổi tiếng như: cơm gà bà Bụi, cơm gà bà Minh, cơm gà kiệt Sika ....

Một số thông tin về di tích Nhà lao xóm mới - Hội An

Một số thông tin về di tích Nhà lao xóm mới - Hội An

  •   10/03/2014 04:04:42 AM
  •   Đã xem: 1721
  •   Phản hồi: 0

Để đối phó với phong trào đấu tranh cách mạng của quân và dân Hội An nói riêng, của tỉnh Quảng Nam nói chung, thực dân Pháp rồi đến đế quốc Mỹ cùng bọn tay sai đã lập ra một số nhà lao ở Hội An để giam cầm, tra tấn cán bộ, chiến sĩ và đồng bào yêu nước của ta. Nhà lao Hội An do đế quốc Mỹ và tay sai lập ra cũng không ngoài mục đích đó.

Di tích Mỹ Sơn

Kinh nghiệm quản lý di sản ở Hội An và cù lao Chàm

  •   05/03/2014 10:59:05 PM
  •   Đã xem: 1272
  •   Phản hồi: 0

(VTR) - Đô thị - thương cảng Hội An là kết quả của hơn 2.000 năm lịch sử khai phá, điểm gặp gỡ giao lưu giữa các nền văn hóa Champa, Việt, Hoa, Nhật, Ấn, Đông Nam Á và phương Tây… Bên cạnh giá trị văn hóa phi vật thể độc đáo, đây còn là nơi tập trung mật độ di tích dày đặc với hơn 1.360 di tích các loại, chủ yếu là di tích kiến trúc nghệ thuật”. Khác biệt không gian phố cổ, cù lao Chàm là một quần đảo gồm 8 đảo khác nhau, với khoảng 3000 dân. Đảo có môi trường không khí trong lành, các làng chài với những bãi biển còn hoang sơ, hệ sinh thái đa dạng với khoảng 188 loài san hô, 66 loài thân mềm, 77 loài tảo, thảm cỏ biển, 4 loài tôm hùm, 200 loài cá rạn san hô. Đô thị cổ Hội An và Khu dự trữ sinh quyển cù lao Chàm có mối quan hệ mật thiết về địa giới hành chính, lịch sử và du lịch. Kể từ khi được UNESCO công nhận năm 2009, cù lao Chàm đóng vai trò như một vệ tinh đẹp của du lịch Hội An, mở rộng không gian du lịch ra phía biển.

Đình Đế Võng ở Hội An

Đình Đế Võng ở Hội An

  •   03/03/2014 03:05:00 AM
  •   Đã xem: 1999
  •   Phản hồi: 0

Trong quá trình Nam tiến dưới thời các chúa Nguyễn, các làn sóng di cư của cư dân Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ diễn ra mạnh mẽ, trong đó có Quảng Nam. Trong dòng người Nam tiến đó, các vị thủy tổ của tộc Nguyễn Viết và các tộc làng đã chọn đất để lập làng Đế Võng. Nguyên thủy trước đây, cư dân làng làm nghề chài lưới, sống ở ven sông, không có đất. Theo sắc tứ hiện còn tại đình Đế Võng cho biết, làng Đế Võng thuộc tổng Thanh Châu, phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Đình Đế Võng được xây dựng để thờ các bậc tiền hiền của làng, văn bia mộ vị tiền hiền của Tộc Nguyễn Viết đồng thời là tiền hiền của làng Đế Võng đã ghi: Vào khoảng thời Thịnh Đức (1653-1658) và thời Cảnh Trị (1663 -1671) các vị đã cùng một số dân từ miền Bắc đến cư trú ở đây lập làng Đế Võng. Theo phong tục chung của người Việt Nam, đình nơi thờ cúng sinh hoạt chung sẽ xuất hiện ngay sau khi đã định hình làng, xã không lâu. Đình Đế Võng cũng trong quá trình như vậy

Chùa Kim Bửu - Xã Cẩm Kim - Hội An, Ảnh: Phước Tịnh

Những sự kiện lịch sử liên quan đến di tích Chùa Kim Bửu - Xã Cẩm Kim

  •   03/03/2014 02:58:08 AM
  •   Đã xem: 1675
  •   Phản hồi: 0

Chùa Kim Bửu tọa lạc tại thôn Trung Châu, xã Cẩm Kim, thành phố Hội An là một công trình tôn giáo không những có giá trị về mặt kiến trúc nghệ thuật mà còn là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử liên quan đến hoạt động cách mạng sôi nổi của Đảng bộ địa phương nói riêng, tỉnh Quảng Nam nói chung.

Hình ảnh trong một ngày đọc sách ở Hội An

Từ thành phố văn hóa đến thành phố đọc sách

  •   27/02/2014 07:48:38 PM
  •   Đã xem: 1440
  •   Phản hồi: 0

Những ngày cuối năm 2013, một Không Gian Đọc Hội An chính thức ra đời với những hoạt động ban đầu như tổ chức đọc sách miễn phí định kỳ vào cuối tuần nơi công cộng, tọa đàm, hội thảo về văn hóa đọc, về những cuốn sách hay và trao tặng sách cho các trường học… Sinh hoạt này dường như đang làm sống lại văn hóa đọc từng là niềm tự hào của người dân phố Hội nhiều năm về trước.

Độc đáo lễ hội bắp Cẩm Nam

Tôn vinh thương hiệu bắp nếp Cẩm Nam

  •   16/02/2014 09:17:12 PM
  •   Đã xem: 1529
  •   Phản hồi: 0

Độc đáo từ tên gọi, nghi thức tế lễ đến các hoạt động, lễ hội bắp nếp Cẩm Nam (Hội An) lần đầu tiên được tổ chức đã mang đến nhiều dư vị lạ cho du khách...

Đầu năm nói chuyện cuối năm

Đầu năm nói chuyện cuối năm

  •   16/02/2014 08:59:48 PM
  •   Đã xem: 1346
  •   Phản hồi: 0

Hôm nay đã qua Nguyên Tiêu và mọi hoạt động đón Tết Giáp Ngọ 2014 gần như hoàn tất nhưng có một câu chuyện nằm trong chuỗi hoạt động đón Tết ở cuối năm âm lịch vẫn còn chưa ngã ngũ. Đó là việc dựng nêu đón Tết ở địa phương, di tích diễn ra vào ngày nào. Có ý kiến cho rằng sau khi Ông Táo về trời thì dựng nêu được rồi, ý kiến khác lại cho rằng nêu thường được dựng vào ngày cuối cùng của năm âm lịch tức 30 Tết hoặc 29 Tết nếu là tháng thiếu, cũng có ý kiến cho rằng từ 25 tháng Chạp trở lên là dựng nêu được rồi… Sở dĩ có sự thắc mắc này do những 4 năm gần đây Hội An đang tổ chức hoạt động phục dựng cây nêu ngày Tết tại các địa phương, tại các điểm di tích, nơi sinh hoạt cộng đồng mà hoạt động này thì từ lâu đã không diễn ra nên ngày tháng cụ thể để thực hiện dựng nêu đã gần như không còn hoặc đã phai mờ ít nhiều trong ký ức của nhiều người thậm chí đối với những bậc lão niên.

Ấp chiến lược của Mỹ và chính quyền Sài Gòn xây dựng ở Hội An

Ấp chiến lược của Mỹ và chính quyền Sài Gòn xây dựng ở Hội An

  •   16/02/2014 08:44:01 PM
  •   Đã xem: 2000
  •   Phản hồi: 0

Sau thắng lợi của phong trào Đồng Khởi năm 1960, lực lượng cách mạng miền Nam bắt đầu phát triển về mọi mặt. Trong khi đó, Mỹ và chính quyền tay sai bị thất bại nặng nề trên các chiến trường miền Nam. Nhằm củng cố lực lượng và giành lại thế chủ động trên các chiến trường, Mỹ và tay sai tiến hành chiến lược Chiến tranh đặc biệt với chính sách lập Ấp chiến lược. Mỹ và tay sai xem Ấp chiến lược là nội dung cơ bản, là “xương sống” của chiến lược Chiến tranh đặc biệt. Biện pháp chủ yếu trong Chiến tranh đặc biệt là hành quân càn quét, đánh phá, triệt hạ làng mạc, dồn dân, chiếm đóng, làm dân bị kìm kẹp nhằm “tát nước bắt cá”, cô lập lực lượng vũ trang cách mạng để họ không thể dựa vào dân, nhằm thực hiện ý đồ tiêu diệt lực lượng cách mạng.

Mùa khai thác yến

Mùa khai thác yến

  •   12/02/2014 11:02:16 PM
  •   Đã xem: 1436
  •   Phản hồi: 0

Ở Cù Lao Chàm có 4 hang chim yến chọn là nơi tụ họp về làm tổ. Đó là hang Khô, hang Tò Vò, hang Tai và hang Cả. Giữa mùa xuân khi chim yến làm tổ xong cũng là lúc bắt đầu vào mùa khai thác tổ yến.

Chùa Phước Lâm - Ảnh Trung tâm QLBT DSVH Hội An

Giá trị mộc bản ở Chùa Phước Lâm

  •   12/02/2014 04:39:26 AM
  •   Đã xem: 1991
  •   Phản hồi: 0

Mộc bản Hán Nôm là một trong những loại hình văn khắc, nói cụ thể hơn nó là công cụ để in ấn khi công nghệ in ấn công nghiệp chưa ra đời. Chữ Hán Nôm được khắc ngược lên ván gỗ sau để khi in lên giấy sẽ có mặt chính diện có thể đọc được. Hiện nay, đa phần mộc bản không còn được sử dụng để in ấn mà trở thành nguồn tư liệu quý giá phục vụ nghiên cứu lịch sử, tôn giáo, mỹ thuật… Đến nay, tại Hội An còn lưu giữ được một lượng lớn (theo số liệu thống kê chưa đầy đủ có khoảng 1000 mộc bản các loại) các mộc bản ở các chùa – chùa Chúc Thánh, chùa Phước Lâm, chùa Long Tuyền, Trung tâm Quản lý Bảo tồn di sản văn hóa Hội An và một số nhỏ khác nằm rải rác ở các ngôi chùa nhỏ và tại các tư gia. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu về nguồn tư liệu mộc bản hiện đang được lưu giữ tại chùa Phước Lâm.


Các tin khác

liên kết web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây